Chăm sóc ngoại thất xe cần lưu ý những gì?

1. Lốp và La-zăng

Bề mặt địa hình di chuyển sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của lốp xe ô tô. Với điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện nay, ô tô đang phải đối mặt với các cú xóc mạnh, lốp xe bị rách hay bị nổ do chịu áp lực lớn, thậm chí những cú va đập mạnh ở bánh xe có thể làm méo bộ la-zăng.

Toyota Mỹ Đình khuyên rằng cứ sau khoảng 10.000km, các tài xế nên tiến hành đảo lốp xe một lần, đồng thời kiểm tra và cân bằng động.

Nếu xế yêu của bạn đã vận hành khoảng 20.000 – 25.000km/năm (tương đương với 40 – 50km/ngày) thì hoa lốp sẽ bị mòn trước khi lớp cao su bị thoái hóa. Ngược lại, nếu xe được sử dụng rất ít dưới 10.000km/năm thì chất cao su sẽ bị thoái hóa trong khi hoa lốp có thể vẫn còn cao.

2. Cần gạt mưa

Mùa mưa đến là lúc cần gạt mưa phải làm việc rất vất vả cũng như phải đối mặt trực tiếp với sự khắc nghiệt của thời tiết. Nếu ô tô thường xuyên bị phơi nắng, lưỡi gạt mưa có thể sẽ bị hỏng, giảm hoặc mất chức năng chỉ sau 2 năm sử dụng. Không khó để nhận thấy cần gạt mưa hỏng khi nước không được gạt sạch, gạt bị vấp và phát ra tiếng kêu trong suốt quá trình di chuyển trên kính lái.

Không nên bật cần gạt mưa khi kính xe bị khô vì trong trường hợp này, sẽ xuất hiện lực ma sát lớn giữa lưỡi gạt mưa và kính lái. Điều này không chỉ làm khó mô-tơ, cơ cấu cần gạt mà còn làm tăng nguy cơ bị xước kính lái.

3. Bóng đèn chiếu sáng

Đèn xe ô tô được ví như bộ trang sức quý làm toát lên vẻ đẹp của xe. Đặc biệt trong thời nay, đèn chiếu sáng trên xe hơi ngày càng đa dạng và được lựa chọn một cách kỹ lưỡng. Tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng biết cách sử dụng và chăm sóc đèn xe. Được biết, tuổi thọ trung bình của đèn Halogen khoảng 450 – 1.000 giờ chiếu sáng trong điều kiện di chuyển thông thường. Các đèn như: Xenon, HID có thể có tuổi thọ cao gấp đôi đèn Halogen và đèn LED thậm chí còn có tuổi thọ cao hơn nữa. Tất nhiên, độ bền của của bộ phận đèn xe cũng phụ thuộc nhiều vào địa hình xe thường xuyên di chuyển. Nếu bị xóc mạnh hoặc xảy ra va chạm thì bóng đèn sẽ nhanh hỏng hoặc hỏng bất ngờ.

Lời khuyên của các chuyên gia Toyota Mỹ ĐìnhCháy bóng bên vị trí lái xe nguy hiểm hơn bên phụ vì xe sẽ đối diện rất khó có thể quan sát thấy bạn. Do đó, nếu không có bóng dự phòng hay chưa kịp thay mới, tốt nhất hãy chuyển bóng bên phụ sang bóng bên lái xe. Hãy thật cẩn thận khi di chuyển trong đêm, đặc biệt là những nơi khuất tầm nhìn, cho dù xe của bạn có được trang bị hệ thống chiếu sáng tốt đến đâu.

4. Lớp sơn xe ô tô

Có rất nhiều “thủ phạm” gây hại cho lớp sơn xe ô tô khiến chúng bị xuống cấp nghiêm trọng. Nước sơn sáng bóng như gương của chiếc xe ô tô mới xuất xưởng sẽ không còn chỉ sau khoảng một năm sử dụng và thay vào đó là hàng triệu hết xước li ti.

Lời khuyên hữu ích dành cho bạn khi chăm sóc và bảo vệ sơn xe là không nên dùng khăn lau khi xe bị bám quá nhiều bụi bẩn mà hãy rửa xe và dùng khăn để lau khô nước chứ không phải bụi bẩn. Khi rửa xe, cần phải dùng súng phụt nước áp suất cao để “thổi bay” các chất bẩn trước khi tiến hành rửa bằng hóa chất chuyên dùng. Một số vị trí bẩn hơn như: nẹp hông, chắn bùn, cản trước/sau… cần được rửa riêng.

Nguồn: Tổng hợp