4 yếu tố cấu thành nguy hiểm khi vượt xe siêu trường

15/05/2017 05:00

Vượt xe vốn luôn là một trong những tình huống xử lý ẩn chứa nhiều rủi ro khi tham gia giao thông. Không những thế, việc vượt một chiếc xe con sẽ hoàn toàn khác với việc vượt một chiếc xe đầu kéo siêu trường siêu trọng hay xe đầu kéo và đây chính là điều những lái xe thiếu kinh nghiệm hay mắc phải, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, có thể gây thiệt hại cả về người và tài sản cho bản thân và người khác.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ đề cập riêng đến tình huống vượt xe tải cỡ lớn hay các loại xe đầu kéo siêu trường siêu trọng. Có 4 yếu tố cấu thành sự nguy hiểm chết người khi bạn vượt một chiếc xe tải hoặc xe đầu kéo siêu trường, đó là:

  1. Thời gian vượt lâu hơn nhiều so với vượt xe con: Một chiếc xe con thường chỉ dài khoảng 4 – 5 mét, nhưng một chiếc xe tải cỡ lớn có thể dài tới 10 – 15 mét. Chính vì vậy, thời gian vượt qua một chiếc xe tải hay xe đầu kéo sẽ lâu hơn rất nhiều so với việc vượt một chiếc xe con (trong cùng điều kiện tốc độ di chuyển). Để có thể vượt an toàn, người lái xe con cần hiểu khả năng tăng tốc của chiếc xe mình đang lái và phải tính toán được khoảng cách đủ xa để thoát hẳn và trở lại làn đường di chuyển của mình.
  1. Xe con rơi vào điểm mù của xe tải/xe đầu kéo: Vị trí ngồi lái trên các dòng xe tải thường rất cao, trong khi không phải chiếc xe tải/xe đầu kéo nào cũng được trang bị đầy đủ gương cầu quan sát khắp xung quanh hoặc đôi khi người lái mải quan sát phía trước mà không chú ý đến phía sau và hai bên. Chính vì vậy, người lái xe tải sẽ gần như không thấy chiếc xe con đang di chuyển ở vị trí ngang gương chiếu hậu hoặc sát mũi xe. Với các loại xe đầu kéo hoặc xe tải đầu dài, việc quan sát càng trở nên khó khăn hơn.
  2. Xe con tạt đầu xe tải/xe đầu kéo ở vị trí quá sát: Nguy hiểm có thể xảy ra nếu người lái xe con thiếu kinh nghiệm, chuyển làn ẩu ngay trước đầu xe tải. Do xe con nằm trong điểm mù của xe tải, người lái xe tải sẽ không nhận thấy hành vi nguy hiểm của xe con nên có thể không chủ động xử lý kịp. Chỉ cần một cú va chạm nhẹ từ phía hông ở tốc độ cao, cộng với sức nặng của chiếc xe tải/xe đầu kéo, xe con sẽ bị quay ngang và mất lái hoàn toàn.
  3. Xe con giống như đồ chơi dưới bánh xe tải: Đường kính lốp của một chiếc xe tải/xe đầu kéo cỡ lớn có thể lên tới 1,0 – 1,2 mét, tương đương với độ cao nắp khoang hành lý của nhiều dòng xe con sedan. Chính vì vậy, chỉ cần người lái xử lý phanh chậm nửa giây, chiếc xe tải/xe đầu kéo có thể “nuốt gọn” xe con dưới gầm. Nhiều tài xế xe tải từng nói rằng: “Dưới bánh xe tải/xe đầu kéo, những chiếc xe con giống như những chiếc hộp đồ chơi di động”.