Điều Gì Đã Khiến Toyota Trở Thành Cái Tên Huyền Thoại

27/04/2017 10:00

Toyota là thương hiệu nổi tiếng bậc nhất trong ngành ô tô toàn thế giới. Bí quyết nằm ở nhưng điểm dễ dàng nhận ra và tiếp thu, nhưng lại khó có thể sao chép. Bao trùm lên tất cả là triết lý kinh doanh và kỳ vọng tạo ra giá trị cao nhất cho khách hàng, cho xã hội và cho chính nhân viên của Toyota.

Một trong những thương hiệu ô tô hàng đâu thế giới

KHÁCH HÀNG LÀ SỐ 1:

Luôn nghĩ và hành động vì lợi ích của khách hàng, và đặt sự quan tâm của khách hàng lên trên hết.  Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu của Toyota và tất cả các nguyên tắc đều dựa trên tiêu chí hàng đầu này. Trong đó, định hướng sản xuất theo yêu cầu của khách hàng luôn được đề cao. Toyota đã nhanh chóng phát hiện ra xu thế lỗi thời của hoạt động sản xuất hàng loạt trong lĩnh vực ôtô, thay vào đó phải liên tục đổi mới, cải tiến và hiện đại hóa để cho ra đời những dòng sản phẩm mới kịp thời chứ không chậm so với trào lưu, đi trước đối thủ cạnh tranh chứ không phải chạy đuổi theo sau.

Ý kiến khách hàng là yếu tố quan trọng để phát triển

HỆ THỐNG SẢN XUẤT CỦA TOYOTA:

Để có được thương hiệu như hôm nay, Toyota luôn giữ cho mình những nguyên tắc vàng trong sản xuất kinh doanh đó là:

  • Kinh doanh không nợ
  • Giảm chi phí bằng cách loại bỏ triệt để lãng phí
  • Tăng năng suất lao động
  • Giảm thời gian dịch vụ
  • Chất lượng trong từng công đoạn
  • Tiết kiệm nhân lực
  • Sản xuất và vận chuyển những thứ cần thiết tại thời điểm cần thiết với số lượng cần thiết.

Với tiêu chí không tạo ra sản phẩm hỏng, dễ nhận biết khi xảy ra sự bất thường, không cần nhân viên giám sát máy mọc hoặc công đoạn, không tạo ra hoặc chuyển giao sản phẩm lỗi đã tạo nên sự khác biệt và khó sao chép của hệ thống sản xuất Toyota.

CHỈ DÙNG NHỮNG CÔNG NGHỆ ĐÁNG TIN CẬY:

Trước khi áp dụng bất cứ công nghệ mới nào, Toyota đều phân tích ảnh hưởng có thể đối với những quy trình hiện tại. Nếu xác định rằng công nghệ mới cộng thêm giá trị vào quy trình hiện tại, họ phân tích công nghệ sâu hơn để xem liệu nó có mâu thuẫn với triết lý và những nguyên tắc hoạt động của công ty. Nếu như nó vi phạm bất cứ nguyên tắc nào, Toyota sẽ loại bỏ công nghệ đó.

Việc giới thiệu công nghệ mới được thực hiện thông qua một quy trình phân tích và lên kế hoạch bởi đội ngũ những người có liên quan trong quy trình, nhằm đảm bảo sự thống nhất đến từng nhân viên và tránh tối đa sự gián đoạn trong quy trình.

Toyota chỉ dùng những công nghệ đáng tin cậy để đưa ra sản phẩm tốt nhất phục vụ khách hàng

TẠO RA MỘT DÒNG QUY TRÌNH LIÊN TỤC:

Hệ thống sản xuất hàng loạt mà nhiều nhà sản xuất sử dụng khiến cho lượng hàng tồn kho tăng lên và chiếm rất nhiều diện tích của nhà máy. Hệ thống sản xuất tinh gọn của Toyota đã cấu trúc lại quy trình làm việc để di chuyển nguyên vật liệu và thông tin nhanh hơn.

Để tối ưu hóa sự di chuyển của dòng nguyên vật liệu, Toyota đã giảm quy mô của từng đợt sản xuất và tạo ra những đơn vị sản xuất được nhóm lại theo sản phẩm hơn là theo quy trình, có sự liên kết chặt chẽ và liên tục giữa dòng quy trình và con người để nếu có xảy ra sự cố, nó có thể được giải quyết ngay lập tức.

Tất cả những điều đó làm tên tuổi lừng lẫy cho Toyota, tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng có thể sao chép được hết các nguyên tắc trên. Việc áp dụng thành công ở nơi khác lại càng khó hơn, vì không phải ở nơi nào cũng đều thành công trong việc vừa giữ nguyên tắc, lại vừa có thể phản ứng kịp thời, hiệu quả tới những thay đổi ở trong và ngoài như Toyota.